ก่อนอื่นก็ขอยืนดีสำหรับลูกช้าง มช. ทุกท่านค่ะ ที่ได้เข้ามาเป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และแน่นอนว่าปัญหาส่วนใหญ่เมื่อมีที่เรียนแล้วก็ต้องมีที่พัก ซึ่งหอพักของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ก็มีหอในเป็นของตัวเองค่ะ แต่ถ้าไม่อยากอยู่ก็มี หอนอก ซึ่งเป็นหอพักใกล้มหาวิทยาลัยเชียงใหม่(มช.) ใครสนใจแบบไหนลองเลือกดูและเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียดูค่ะ
หอในมีหลักๆ ดังนี้ค่ะ
1.หอพักนักศึกษา 11 อาคาร

  • ค่าใช้จ่ายในการเข้าพักในหอพักนักศึกษาสำหรับหอพักชายอาคาร 5,6,7 และหอพักหญิงอาคาร 2,3
    สำหรับนักศึกษาเข้าพักใหม่(ครั้งแรก) 2,400 บาท/เทอม เทอมถัดไป 2,200 บาท/เทอม
    -ค่าใช้จ่ายในการเข้าพักในหอพักนักศึกษาสำหรับหอพักชายอาคาร 3,4 และหอพักหญิงอาคาร 4,5,6,7
    สำหรับนักศึกษาเข้าพักใหม่(ครั้งแรก) 10,850 บาท/เทอม เทอม ถัดไป 8,750 บาท/เทอม

2. หอพักนักศึกษาหญิง อาคาร 10 (หอพัก 40 ปี)
-สำหรับนักศึกษาเข้าพักใหม่(ครั้งแรก) 9,350 บาท/เทอม เทอมถัดไป 7,250 บาท/เทอม **ยังไม่รวมค่าน้ำค่าไฟ

3.หอพักนักศึกษาชาย อาคาร 1, 2 และหอพักนักศึกษาหญิง อาคาร 11, 12
-สำหรับเข้าพักใหม่ (แรกเข้า) 5,100 บาท/คน/เดือน และ 7,600 บาท/คน/เดือน (แบบเหมาห้อง)
สำหรับเดือนถัดไป 2,500 บาท/คน/เดือน และ 5,000 บาท/คน/เดือน (แบบเหมาห้อง) ไม่รวมค่าน้ำค่าไฟ

หอนอก หอพักใกล้ มช.  ปัจจัยสำคัญในการเลือก

  • งบประมาณ เช่น ราคาห้องต่อเดือน  ค่าน้ำค่าไฟ ค่าส่วนกลาง ค่าประกันแรกเข้า
  • ระยะทาง การเดินทางสะดวกไหม ถ้าจะดูให้ละเอียดก็ดูทางเข้า-ออกของมหาวิทยาลัยด้วย
  •  รูป
  • ประตูหน้า มช. และ ประตูคณะวิศวกรรมศาสตร์ เปิดตลอด 24 ชม. และประตูเกษตร เปิด 6.00 น.-20.00 น.ส่วนประตูอื่นเปิด 6.00 น.- 22.00 น.

การหาหอนอกส่วนใหญ่จะแบบออกเป็นสามส่วนหลักๆตามทางเข้า- ออก

  • หอพักหน้า มช. หอพักจะอยู่บริเวณแถวถนนสุเทพ ไปจะถึงสี่แยกโรงแรมเชียงใหม่ภูคำ หอพักส่วนใหญ่แถวนี้จะไม่ค่อยมีแยอะ ส่วนใหญจะมีมากในฝั่งเจ็ดยอดค่ะ เพราะแถวนี้จะเป็นช่วงระหว่าง 2 มหาวิทยาลัยคือ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ซึ่งทำให้มีแหล่งของอพาร์ทเม้นท์และหอพักค่อนข้างมาก ผู้คนค่อนข้างพรุกพร่าน มีร้านค้า ร้านอาหาร การเดินทางสะดวกมีตรองซอยเหมาะสำหรับคนมีรถจักรยานยนต์ โซนนี้ก็ใกล้แหล่งช้อบปิ้งเช่น ห้างเมญ่า  วันนิมมาน
  • ส่วนข้าง มช. จะเป็นถนนเส้นคันคลองชลประทาน การเดินทางเข้า-ออก มหาวิทยาลัยเชียงใหม่จะใช้ประตูคันนครองชลประทาน หอพัก และอพาร์ทเม้นท์ ส่วนใหญ่จะอยู่ระหว่างสองฝั่งถนนเส้นคันครองชลประทาน และจะรวมไปถึงหอพักและอพาร์ทเม้นท์ในย่านนิมมานเหมินท์ ซึ่งแน่นอนว่าเป็นย่านร้านค้า ร้านอาหาร แหล่งทองเที่ยวที่สำคัญทั้งกลางวันและกลางคืนของเมืองเชียงใหม่กันเลย แต่หอพักไม่ค่อยมากเท่าไหร่ สวนใหญ่จะเป็นคอนโดมากหว่าราคาค่อยข้างสูง และเหมาะสำหรับคนที่มีเรียนฝั่งสวนดอกที่ไม่อยากย้ายหอบ่อยๆ อารมณ์ไม่อยากย้ายของบ่อย
  • หอพัก หลัง มช. ส่วนมากถ้าเปรียบเทียบแถวนี้จะใกล้ มช. มากการเดินทางสะบายเพราะเป็นถนนที่สามารถเดินรถสองทางได้ที่ต้องไปหาที่กลับรถให้เสียเวลา มีที่พักให้เลือกหลากหลายทั้งหอพัก อาร์ทเม้นท์ บ้านเช่า คอนโด บรรยากาศค่อยข้างเงียบสงบ ส่วนใหญ่จะอยู่ติดถนนเส้นหลัง มช . และในซอยเข้าไปนิดหน่อย ส่วนซอยหลักที่มีหอพักค่อนข้างมากจะเป็น ซอยทีมีชื่อว่า ซอยวัดอุโมงค์ ราคาก็ไม่แพงมากเมื่อเทียบกับโซนอื่น และยังมีทางลัด เชื่อมไปถึง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่วิทยาเขตดอยคำ(แม่เหียะ)   ซึ่งบางคณะมีเรียนที่นี่ด้วยค่ะ

นักศึกษาท่านใดสนใจแบบไหนก็เลือกดูได้ตามความเหมาะสมของแต่ละคนได้ค่ะ และขอให้เรียนในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้อย่างมีความสุข เป็นบัณฑิต มช. สนใจนะคะ