ย่านอโศก เป็นย่านที่เป็นหัวใจหลักของกรุงเทพฯ ที่นี่คือศูนย์กลางการคมนาคมหลักจุดหนึ่งของเมืองหลวงเลยก็ว่าได้ โดยเฉพาะบริเวณแยกอโศก เพราะเป็นจุดบรรจบกันของถนนหลัก 3 สาย คือ ถนนอโศกมนตรี ถนนรัชดาภิเษก และ ถนนสุขุมวิท โครอยากมาอยู่ย่านอโศกก็สามารถหาหอพักใกล้ถนนอโศกมนตรี หรือใครต้องการหาห้องพักรายวันใกล้ถนนอโศกมนตรีได้นะคะตามย่านต่างในอโศกตามนี้ค่ะ

อโศกแบ่งออกเป็นส่วนสำคัญได้แก่

  • ฝั่งอโศก-ดินแดง
  • ฝั่งอโศก-เพชรบุรี
  • แยกอโศกเพชรบุรี
  • อโศก-สุขุทวิท
  • แยกอโศกมนตรี
  • ฝั่งพระราม 9

ฝั่งอโศก – ดินแดง เป็นย่านที่อยู่ใกล้กับถนนอโศก-ดินแดง ซึ่งกินพื้นที่บางส่วนของเขตราชเทวีและเขตดินแดง กรุงเทพมหานคร โดยถนนอโศก-ดินแดงจะเป็นถนนสายสั้นๆ เริ่มตั้งแต่อุโมงค์ดินแดง ไปจนถึงแยกอโศก-เพชรบุรี ระยะทางประมาณ 2.5 กม.

ถนนอโศก-ดินแดง

สถานที่สำคัญดังนี้คือ กระทรวงแรงงาน ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร ไทย-ญี่ปุ่น หรือสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง  สถาบันราชานุกูล กรมสุขภาพจิต โรงพยาบาลผิวหนังอโศก บริษัท โตโย ต้าทูโช (ไทยแลนด์) จำกัด อาคาร พี.เอ็ม.ทาวเวอร์  โรงเรียนพิบูลประชาสรรค์

การเดินทางที่สะดวกสบาย มีรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน(MRT)ผ่าน มีสถานีพระราม 9 และ สถานีเพชรบุรี และมีแอร์พอร์ต เรล ลิ้งก์ ที่สถานีมักกะสัน ซึ่งสามารถเชื่อมต่อหรือเปลี่ยนเส้นทางได้ที่ สถานีเพชรบุรีซึ่งรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน มีรถไฟผ่านด้วยชื่อสถานีอโศก อยู่ใกล้กับ สถานนีรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินสถานีเพชรบุรี แต่จะไม่มีการจำหน่ายตั๋วรถไฟ สามารถขึ้นและไปซื้อตั๋วรถไฟที่บนรถไฟได้ข้อควรระวังคือรถไฟมีทั้งขาเข้าและขาออกเมือง หากต้องการเดินทางด้วยรถไฟต้องมีการศึกษาข้อมูลก่อนทุกครั้ง มีสายรถเมล์ 3-55 ผ่าน เพื่อเชื่อมต่อไปถนนอโศกมนตรีและท่าเรืออโศก ถ้าเดินทางใกล้ๆก็มีมอเตอร์ไซค์รับจ้างคอยให้บริการ

ถนนอโศก-ดินแดง ทีถนนแนะซอยที่สำคัญใกล้เคียงดังนี้ โดยเริ่มจากอุโมงค์ดินแดง มีถนนดินแดง 1 แล้วมีซอยจตุรทิศ เป็นซอยย่อยที่เชื่อมต่อถนนดินแดง 1 และมีสี่แยกประชาสงค์เคราะห์เป็นสี่แยกที่ตัดของถนนประชาสงเคราะห์ ถนนอโศก-ดินแดง และ ถนนจตุรทิศ ซึ่งเป็ฯที่ตั้งของ คาซ่า คอนโด อโศก-ดินแดง ซอยคงอ่ำ ซอยแม่พระฟาติมา  ซอยเหมวงศ์ ซึ่งเป็นซอยที่อยู่หลังอาคาร พี.เอ็ม. ทาวเวอร์ ซอยตระกูลสุข ซอยสุทธิพร 1 ซอยทับสุวรรณ ซอยสุทธิพร 1 ซอยขวัญพัฒนา ซอยอโศก-ดินแดง 17 และ ซอยอโศก-ดินแดง 21 มีเอ สเปซ ไอดี อโศก-รัชดา (พระราม 9) อยู่ตรงข้ามกับ บริษัท โตโย ต้าทูโช (ไทยแลนด์) จำกัด และมีตึกสกายไนน์ เซ็นเตอร์ ชึ่งพื้นที่สำนักงานให้เช่าทำเลพระราม 9 ตั้งอยู่บนถนนพระราม 9 ใกล้รถไฟฟ้า MRT สถานีพระราม 9 มาจนถึงตรงบริเวณแยกพระราม 9  แล้ว

  • ฝั่งอโศก-เพชรบุรี

จะเป็นพื้นที่ระหว่างทางพิเศษศรีรัชผ่าน กับถนนเพชรบุรี ซึ่ง มีซอยอโศก-ดินแดง 30 และซอยอโศก-ดินแดง 32 และมีถนนกำแพงเพชร 7 ในแขวงมักกะสัน   ซึ่งมีแยกที่สำคัญคือ แยกมิตรสัมพันธ์ เป็นแยกที่ตัดของถนนนิคมโรงงานมักกะสัน ถนนเพชรบุรี และซอยนานาเหนือ(ซอยสุขุมวิท 3)   จนมาถึงแยกอโศก-เพชรบุรี ย่านนี้ก็จะมีสถานที่สำคัญได้แก่ โรงงานมักกะสัน การรถไฟแห่งประเทศไทย พิพิธภัณฑ์แรงงานไทย โรงพยาบาล บุรฉัตรไชยากร อาคารธนภูมิ ลุมพินี สวีท เพชรบุรี-มักกะสัน ดิ แอดเดรส อโศก มีแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ มักกะสัน เป็นสถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์แบบยกระดับ ในเส้นทางสายซิตี้เชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ในพื้นที่ถนนรัชดาภิเษก (อโศก-ดินแดง) แขวงมักกะสัน เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร และใกล้กันก็มีสถานีรถไฟมักกะสัน ซึ่งสามารถลงรถไฟแล้วต่อแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ไปยังสนามบินสุวรรณภูมิได้อย่างรวดเร็ว และมีคลองแสนแสบไหลผ่านจึงมีทาเรืออโศกไว้คอยบริการอยู่บริเวณใกล้ๆกับ MRT สถานีเพชรบุรี และแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ สถานีมักกะสัน